Công dụng kỳ diệu của Dược thào và thức ăn

 Tác dụng kỳ diệu của Dược thảo và thức ăn  

Khi bắt đầu học môn Dược thảo 1 (Herbal Medicine 1) tôi hơi ngán vì có hàng trăm thứ dược thảo. Mỗi dược thảo tôi phải học và nhớ tên khoa học, hàng chục thành phần cấu tạo và nhiều tác dụng chửa bịnh khác nhau. Mỗi tuần tôi học 5 dược thảo mới và làm trắc nghiệm 5 dược thảo học trong tuần trước. Ráng học thì đủ điểm trắc nghiệm, nhưng sau đó tôi quên hết. Mỗi sinh viên cũng được giao 4-5 dược thảo để nghiên cứu và nộp bài chuyên khảo ngắn gọn về dược thảo đó. Tôi được học cả một năm Dược thảo 2 nữa và có dịp thực tập kê toa dược thảo trong môn thực tập lâm sàng. Thành thật mà nói, dược thảo nào tôi có dùng tới thì mới nhớ chút chút thôi. Tuy nhiên, kết quả quan trọng là tôi biết đâu để tìm và tham khảo.

Lúc đầu tôi không mấy tin tưởng công hiệu của dược thảo. Nhưng khi sử dụng thì mới thấy nhiều dược thảo có công hiệu như thần dược. Tôi xin kể những trường hợp dùng dược thảo trong gia đình và người thân trước.

Trong những dược thảo tôi được giao nghiên cứu để góp vào tập chuyên khảo dược thảo của lớp có rau đắng (bacopa monnieri) và một loại rau tương tự thì là  (fennel).

Rau đắng

"Bacopa" hay "brahmi" là rau đắng tôi đã từng ăn khi còn nhỏ ở quê, có tên khoa học là bacopa monnieri. Tác dụng của nó bao gồm "chống động kinh" (anticonvulsion) và bổ óc (nervine tonic). Tôi nghiên cứu thêm xem có thể dùng cho cháu Natalie không. Thật may mắn tôi tìm ra một bài nghiên cứu so sánh công dụng chống động kinh của rau đắng với thuốc chống động kinh Tegretol mà bác sĩ chuyên khoa thần kinh cho Natalie uống mỗi ngày. Theo bài tường trình thì kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy "rau đắng" có tác dụng tương đương với Tegretol mà không gây tác dụng phụ có hại như Tegretol.

Natalie uống Tegretol nhiều năm, nhưng vẫn không hết hẳn động kinh. Mỗi lần báo cho bác sĩ biết là cháu bị động kinh nhiều thì bác sĩ tăng liều lượng. Thuốc này có tác dụng làm ngủ, làm mệt, gây bón và làm cho môi khô và nứt. Bốn năm trước đây, bác sĩ cho Natalie uống 12 ml Tegretol 3 lần một ngày. Natalie bị môi nứt và khô đóng vảy thấy mà tội nghiệp. Nhưng tội hơn nữa là cả ngày nó ngủ lên ngủ xuống, đi học chẳng làm được gì cả. Than phiền là Natalie vẫn còn động kinh nhiều thì bác sĩ lại tăng lên 13 ml 3 lần một ngày. Tới liều này thì Natalie không còn tí sinh động nào nữa.

Tôi phải can thiệp. Cuối năm 2013, tôi viết thư báo cho Bác sĩ chuyên thần kinh (neurological paediatrician) của Natalie là tôi sẽ cho Natalie uống bột cao (extract powder) rau đắng và cứ 2 tuần giảm bớt 1 ml liều lượng Tegretol cho tới lúc còn 6 ml thôi. Tôi nêu lý do tại sao và kèm theo bài tường trình nghiên cứu kể trên. Tôi có gởi bản sao cho bác sĩ gia đình để bà ấy biết. Bác sĩ thần kinh của Natalie im lặng.

Tôi thực hiện chương trình như dự trù. Tình trạng động kinh của Natalie cải thiện và tiếp tục cải thiện. Nó dần dần sinh động trở lại chứ không ngủ gà ngủ gật. Môi cũng cải thiện và đến lúc liều thuốc Tegretol còn 6 ml thì môi gần như bình thường. Bệnh bón của nó có phần tốt hơn mặc dầu vẫn còn là vấn đề nan giải cho đến đầu năm nay, khi tôi tìm ra được thực đơn giúp cháu hết bón.

Dầu flaxseed - Công thức dinh dưỡng Budwig

Sau khi tình trạng động kinh của Natalie ổn định tốt đẹp, tôi lo là nếu Natalie phải vào bệnh viện, bệnh viện lại sẽ cho nó uống 13 ml Tegretol 3 lần một ngày như trong hồ sơ y tế. Như vậy thì tội nghiệp nó lắm. Tôi nêu lên vấn đề này với bác sĩ gia đình. Bà ấy bảo tôi viết thư cho bệnh viện và yêu cầu bênh viện chỉ áp dụng liều 6 ml Tegratol cho Natalie khi cần, đồng thời xác định mình sẽ chịu trách nhiệm về chứng động kinh của Natalie nếu tình trạng mất ổn định. Tôi làm theo và thấy yên tâm. Tôi và gia đình rất mừng vì 2 năm qua Natalie hiếm khi bị động kinh khi thức. Mỗi ngày cháu đi học về, chúng tôi đọc ngay trang tin tức cô giáo viết về sinh hoạt của cháu trong ngày. Chúng rất vui mừng mấy năm nay khi thấy cháu it khi bi động kinh ở trường.

Dầu vậy, mỗi ngày Natalie chỉ tích cực tham gia sinh hoạt học đường được vài ba tiếng đồng hồ. Cô giáo cho biết sau đó cháu không còn sức nên hết linh động. Khi về đến nhà, Natalie mệt, uể oải đến nổi chúng tôi không làm sao cho cháu cười được nữa.

Năm ngoái (2016) khoảng giữa năm, anh LQLong hỏi ý kiến tôi về Budwig Protocol (Công thức dinh dưỡng Budwig do Bác sĩ / Chuyên gia nghiên cứu dược phẩm Johanna Budwig, người Đức phát minh) được nêu lên trong Loạt Videos " The Truth about Cancer". Nhờ xem kỹ lại tôi thấy công thức này có tác dụng đưa omega 3 thẳng đến màng tế bào làm tăng cường khả năng hấp thụ oxy của các màng tế bào (cell membranes). Kết quả là sẽ tăng khí lực cho cơ thể (và giết chết các tế bào ung thư, vì tế bào ung thư không sống được trong môi trường nhiều oxy). Tôi nghĩ rằng Protocol này không chừng giúp Natalie tăng năng lực đủ để có thể tiếp tục tích cực sinh hoạt lâu hơn mỗi ngày. Tôi mua 250 ml dầu flax seed, trộn nhuyển 1 muỗng lớn (tablespoon) dầu flaxseed với 3 muỗng lớn kefir (một loại yogurt tươi) có sẳn, cho cháu ăn cùng với điểm tâm.

Buổi chiều cô giáo cho biết cả ngày Natalie linh động, tham gia tích cực được mọi sinh hoạt. Và tối hôm đó chúng tôi nghe cháu cười ròn rả khi xem Tom and Jerry. Thật là món dinh dưỡng thần kỳ. Từ đó, chúng tôi tiếp tục cho cháu uống 2 muỗng lớn dầu flaxseed trộn với kefir mỗi ngày và cháu có sức cười vui cả ngày.

Dược thảo hạ sốt andrographis

Hơn bốn năm nay ngày nào chúng tôi cũng cho Natalie uống tỏi bột Kyolic (công thức 103 mua từ Mỹ) nên cháu rất ít bị cảm cúm. Nếu có thì cũng nhẹ, không phải đi bệnh viện.

Có lần duy nhứt là cháu bị cảm sốt trong tháng 11 năm 2016. Vừa uống thuốc kháng sinh vừa uống Paracetamol bác sĩ cho, cơn sốt vẫn không giảm. Tối thứ bảy, cơn sốt lên 40,6 độ. Đắp nước đá lên trán thì nhiệt độ giảm xuống dưới 40 độ chút ít và cứ duy trì như vậy cho đến ngày hôm sau. Chờ đến 10 giờ sáng Chúa nhật, tôi ra Pharmacy mua một lọ thuốc bổ sung Go Vir-defence (Herbal supplement) có dược thảo Andrographis, là loại dược thảo có công dụng chống sốt (antipyretic), diêt vi trùng (antibacterial) và diệt vi khuẩn (antiviral). Về nhà cho Natalie uống một viên, nhiệt độ của cháu bắt đầu giảm và trong vòng 1 tiếng đồng hồ còn 38, 5 độ rồi dần dần hết sốt luôn. Con gái tôi phải thốt : "Thật là thần dược".

Hổn hợp thông mạch tim đơn giản

Y học tự nhiên rất chú trọng đến những dược thảo và dược chất khá quen thuộc với mọi người. Tỏi, hành, gừng, chanh, nghệ, mật ong, tiêu, giấm táo ... được sử dụng rất nhiều trong những toa thuốc y học thiên nhiên. Cách đây vài năm, nhà tôi được giới thiệu một hổn hợp thuốc thông mạch tim đã giúp cho nhiều người bị bệnh tim lấy lại sức. Hổn hợp thuốc này gồm nước tỏi, nước gừng, nước chanh, giấm táo và mật ong rất dễ làm. Nhà tôi giới thiệu lại cho anh bạn đã phải làm 3-4 bypass 10 năm trước và các mạch tim trên đà nghẽn trở lại. Anh bạn chịu uống liền và thấy ngay công hiệu của nó. Anh nói là từ khi uống mỗi ngày 1 muỗng lớn hổn hợp đó do bà xã chế biến, anh thấy khoẻ hơn nhiều. Anh cho biết mạch tim không có bypass hiện nay rất lành mạnh không có vấn đề gì nữa. Tôi nghĩ hổn hợp này cũng làm thông tất cả mạch máu và có thể giúp tránh stroke.

Trà hột thì là ( fennel ) - trị no hơi, sình bụng

Fennel và Dill là hai giống cây rất giống nhau và cả hai đều có tên "thì là" trong tiếng Việt. Nhưng thật ra hai giống cây này khác nhau, nhất là có mùi vị khác nhau. Ở NZ, fennel rất dễ trồng và khó diệt khi đã sống. Trong khi đó Dill rất khó trồng và trồng được thì khó sống qua năm sau.

Thật may mắn là y học tự nhiên chỉ nói đến fennel. Tôi tin chắc rằng ai cũng có lần bị sình bụng, bị no hơi. Không ít người bị chứng ợ nóng (heartburn) và trào ngược a-xít tiêu hoá (Acid reflux) rất khó chịu. Thấy sách nói hột "thì là" fennel có công dụng làm thoát hơi (carminative) đường ruột nên tôi dùng thử trà hột fennel khi bị no hơi.. Uống vào chừng năm phút sau là thấy hơi tìm đường thoát và nhẹ bụng ngay. Tôi chưa thấy thuốc tây nào công hiệu bằng trà hột fennel. Ai nghe tôi uống trà fennel khi bị no hơi hoặc bị acid trào ngược cũng đều công nhận là nó có tác dụng thần kỳ.

Rau đắng và thần kinh

Xin nói thêm về kinh nghiệm dùng rau đắng. Từ trung học, tôi thường bị chứng bịnh nặng đầu (tựa như một loại brain fog). Vì chứng bịnh này ít khi tôi có thể nói là có đầu óc minh mẫn hay tư duy rõ ràng. Khi biết rau đắng bổ óc, bổ thần kinh và thông trí (cognitive enhancing or mind clearing) tôi uống thử. Rau đắng có công hiệu tuyệt vời. Nó làm tôi thấy đầu óc nhẹ nhàng vô cùng. Tôi thốt lên: "Phải chi tôi biết công dụng của rau đắng khi còn đi học thì đở biết bao".

Rau đắng cũng có thê giúp duy trì trí nhớ, nên một số thuốc trị hay ngừa Parkinson's và Alzheimers, có chất thuốc rút ra từ rau đắng.

Rau đắng rất dễ trồng. Tôi dùng một cái bồn hoặc cái thùng plastic rộng và cạn. Bỏ đất dày đủ một tất, tôi trồng vài nhánh rau đắng và đổ nước vào. Hễ có nước là nó lớn và lan rộng nhanh chóng. Khi nó mọc nhiều, tôi cắt cành lá phơi khô hoặc sấy khô rồi cắt nhỏ để dành làm trà. Tôi dùng một muỗng nhỏ trà xanh với một muỗng nhỏ rau đắng khô và nước sôi là có một tách trà xanh và rau đắng ngon lành..

Đó là một số dược thảo và chất dinh dưỡng có công dụng thần kỳ mà tôi kinh nghiệm được.

Nhưng vì thân thể và sức khoẻ cùa mỗi người không ai giống ai tôi không dám nói là những dược thảo và chất dinh dưỡng đó cũng sẽ có công dụng thần kỳ cho mọi người. Có dùng thử mới có thể biết là chúng có giúp ích cho mình hay không. Ngay cả với cùng một người, không phải lúc nào một dược thảo cũng có tác dụng giống nhau.

Nguyễn Văn Tư - Auckland 2017

Nhận xét

Subscribe

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dùng tía tô để trị bịnh Tim mạch, Hen suyễn, Alzheimer's, Parkinson's, Đường ruột, đau khớp ,gút, Ung thư...

Bốn bí quyết của những người đã chiến thắng ung thư

Đu đủ: thức ăn và dược thảo quá tuyệt vời, kể cả bảo vệ nét trẻ trung của người dùng