Dầu Canola tốt hay xấu cho sức khoẻ?

Một số chuyên gia sức khoẻ tuyên bố rằng dầu Canola là một trong những loại dầu ăn tốt nhất cho sức khoẻ. Nhưng cũng có nhiều chuyên gia cho rằng dầu Canola không tốt cho sức khoẻ.

Biết nghe ai bây giờ? Ai đúng , ai sai?

Phải chi khi nói đến dầu Canola, thì cũng nên xác định mình muốn nói đến loại dầu Canola nào. Vì không phải tất cả loại dầu Canola trên thị trường đều giống nhau.

Đúng vậy, dầu Canola ép lạnh và dầu Canola không tinh chế rất tốt cho sức khoẻ. Trái lại dầu Canola tinh chế không còn tốt cho sức khoẻ vì tiến trình tinh chế huỹ hoại hết giá trị dinh dưỡng của dầu chiết xuất bằng hoá chất.

Theo kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí  Plos One Journal của Saleem and Ahmad (2018) vớ tựa đề “Xác định đặc tính của các loại dầu Canola bằng quang phổ phát huỳnh quang ( Characterization of canola oil extracted by different methods using fluorescence spectroscopy):

Vitamin E/beta-carotene và chlorophyll, chỉ có trong mẫu dầu canola được rút ra bằng hoá chất và ép lạnh, mà hoàn toàn không có trong tất cả dầu canola tinh chế bán trên thị trường. Trái lại dầu canola tinh chế chứa những chất oxit hoá của vitamin E và axit mỡ.

Quy trình tinh chế biến dầu Canola thành một mớ mỡ oxít hoá, có thể gây bịnh cho tim, chứng đông máu bất thường, tăng nguy cơ ung thư và hư hại do gốc tự do.

Bài nghiên cứu kết luận rằng cả Dầu canola ép lạnh và rút ra bằng phương pháp hoá học đều chứa nhiều vitamin hoà tan trong mỡ, vitaminE, tiền vitamin A (beta carotene) and diệp lục tố. Trong khi đó dầu canola tinh chế trên thị trường bị mất hết giá tri dinh dưỡng.

Như vậy, tốt nhất là chúng ta chỉ nên tìm mua và tiêu thụ Dầu Canola ép lạnh và Dầu Canola thô (không tinh chế- unrefined).

Đồng thời chúng ta nên tránh hay giảm tối đa việc ăn thức ăn chiên ở nhà hàng, nhất là thức ăn chiên ăn nhanh (fast food), và thức ăn chế biến, vì nhà hàng ăn, cửa hàng thức ăn nhanh và nhà sản xuát thức ăn chế biến thường chỉ dùng dầu Canola tinh chế (rẽ hơn dầu canola ép lạnh và dầu canola thô rất nhiều).

Nhận xét

Subscribe

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bốn bí quyết của những người đã chiến thắng ung thư

Dùng tía tô để trị bịnh Tim mạch, Hen suyễn, Alzheimer's, Parkinson's, Đường ruột, đau khớp ,gút, Ung thư...

Đu đủ: thức ăn và dược thảo quá tuyệt vời, kể cả bảo vệ nét trẻ trung của người dùng