Ung thư ruột già / trực tràng : Chữa trị và phòng ngừa

(Colorectal cancer: How to prevent and treat by diet)

Ung thư ruột già và trực tràng đứng hàng thứ ba trên thế giới sau ung thư vú và ung thư phổi tính theo số bịnh nhân. Mỗi năm khoảng 2 triệu người bị phát hiện có ung thư trực tràng và ruột già. Và loại ung thư này có tỉ lệ tử vong cao.

Theo thống kê y tế ở Hoa kỳ, năm 2020 có khoảng 150 ngàn người bị ung thư ruột già/trực tràng và 53 ngàn người tử vong vì loại ung thư này. Nếu được phát hiện sớm thì 90% có thể  sống hơn 5 năm. Nếu phát hiện khi ung thư đã lan xa trên cơ thể thì trung bình chỉ có 14% bệnh nhân sống quá 5 năm với phương pháp chữa trị của Tây y - gồm giải phẫu, xạ trị  và hoá trị . 

Theo cách xếp hạng của Tây y để chọn cách chữa trị thì ung thư ruột già/trực tràng được phân làm 5 giai đoạn:

Giai đoạn 0 : còn gọi là ung thư tại chổ, là lúc tế bào bất thường chỉ có ở màng trong ruột già hay trực tràng.

Giai đoạn 1: Là lúc tế bào ung thư đã thấm xuyên qua màng trong của ruột già hay trực tràng và có thể phát triển qua lớp bắp thịt vòng ruột. Nhưng nó chưa lan qua hạch bạch huyết cận kề hay phần khác của cơ thể.

Giai đoạn 2: Ung thư đã lan tới thành ruột già /trực tràng hoặc xuyên qua thành mô cận kề, nhưng chưa ảnh hưởng đến hạch bạch huyết (lymph node).

Giai đoạn 3: Ung thư đã lan sang hạch bạch huyết nhưng chưa đến phần khác của cơ thể.

Giai đoạn 4: Ung thư đã lan sang những bộ phận khác ở xa như gan hay phổi.

Triệu chứng bệnh ung thư ruột già / trực tràng

Thông thường người bị ung thư ruột già không thấy có triệu chứng gì, nhất là trong những giai đoạn đầu.

Nếu có triệu chứng trong  3 giai đoạn đầu thì chúng thường gồm có:

- Bón

- Tiêu chảy

- Phân thay đổi màu

- Phân thay đổi dạng, chằng hạn như nhỏ hẹp lại

- Có máu trong phân

- Chảy máu ở hậu môn

- Quá nhiều hơi trong bụng

- Chuột rút ở bụng

- Đau bụng

Những triệu chứng này cũng do nhiều bệnh khác ít nguy hiểm hơn. Tuy nhiên nếu thấy có bất cứ 1 triệu chứng nào như vậy lâu hơn 1-2 tuần thì nên đi bác sĩ xét nghiệm và/hoặc tiến hành biện pháp phòng chống tự nhiên trình bày dưới đây.

Triệu chứng ung thư giai đoạn 3-4 (giai đoạn trầm trọng):

Qua đến giai đoạn 3-4 thì ngoài những triệu chứng có thể có trong giai đoạn đầu (0-2), người bệnh có thể có thêm những triệu chứng sau đây:

- rất mệt mỏi

- yếu sức không giải thích được

- sụt cân ngoài ý muốn

- phân biến đổi hình dạng lâu hơn 1 tháng 

- cảm thấy ruột không ra hết phân 

- nôn mửa, ói

Nếu ung thư ruột già lan tới những bộ phận khác trong cơ thể, người bệnh cũng có thể có triệu chứng:

- Vàng da  hay da và mắt vàng vọt

- Sưng bàn tay hay bàn chân

- Đau đầu mãn tính (kéo dài)

- Mắt mờ

- Gãy xương

Cách chữa trị thuần Tây y

Gồm xạ trị, hoá trị và giãi phẩu. Nếu được phát hiện sớm khi ung thư còn ở giai đoạn 0 tới giai đoạn 2 thì tỉ lệ tử vong trong vòng 5 năm chỉ có 10%. Nhưng khi ung thư đã lên đến giai đoạn 3 thì 27% chết trong vòng 5 năm. Lên đến giai đoạn 4 thì 86% chết trong vòng 5 năm.

Xạ trị và hoá trị còn gây ra rất nhiều phản ứng phụ không ai muốn.

Cách phòng ngừa và chữa trị theo y học tự nhiên:

Khá nhiều nghiên cứu y học  trước năm 2019 cho thấy những cây trái sau đây có công hiệu nhất cho việc phòng ngừa và chữa trị ung thư ruột già/trực tràng (Aeillo, P. et al, 2019:) 

- chiết xuất trái nho (grape extract), 

- chiết xuất hạt nho (grape seed extract),

- chiết xuất đậu nành (soybean extract), 

- chiết xuất lá trà xanh (green tea extract), 

- chiết xuất tỏi ngâm rượu (aged garlic extract) , 

- chiết xuất trái ô liu (olive extract) và 

- chiết xuất trái lựu (pomegranate fruit extract)

Một nghiên cứu mới hơn của Mahrous và Noseer , 2023, đăng trên Thư viện y khoa quốc gia (NIH) cho thấy chiết xuất hạt đu đủ đen có vai trò lớn trong việc chữa trị ung thư ruột già/ trực tràng, vì nó có tác dụng chặn tế bào ung thư lại, làm cho chúng chết đúng chu kỳ, không thể phát triển và lan ra.

Một nghiên cứu khác về dầu dừa của Sheela, Narayanankutty, và Muthangaparambil đăng trong Sage Journals tháng 4 năm 2019 cho biết axit Lauric trong dầu dừa có tác dụng giảm khả năng sinh tồn của tế bào ung thư ruột già. Dầu dừa vì vậy là một thức ăn phòng ngừa hữu hiệu ung thư ruột già/trực tràng, ngoài ung thư vú và ung thư gan.

Ngoài ra, theo kết quả từ nhiều nghiên cứu cho biết dùng dầu cá và dầu ăn chứa nhiều Ô mega 3 giảm rũi ro bị ung thư ruột già rất nhiều. Vì dầu tía tô chứa nhiều ô mê ga 3, một nghiên cứu khác xác định chỉ dùng một lượng nhỏ dầu tía tô mỗi ngày (1-2 muỗng cà fe) có giúp giảm nguy cơ ung thư ruột già rất hiệu quả (Narisawa et al, 1994).

Chưa có thử nghiệm lâm sàng để chứng thực hiệu quả của các thức ăn trên, tuy nhiên tất cả đều là từ thức ăn, thức uống lành mạnh tốt cho cơ thể, chúng ta không có lý do gì không dùng chúng để phòng ngừa ung thư ruột già và trực tràng. 

Kế hoạch chữa trị và phòng ngừa ung thư ruột già/ trực tràng bằng thức ăn

Dầu đang bị ung thư ruột già hay trực tràng ở giai đoạn nào đi nữa, chúng ta cũng có thể dùng những thức ăn trên để ngăn chặn sự phát triển của ung thư. Sau một hai tháng, chúng ta có thể yêu cầu xét nghiệm lại. Nếu muốn và có biện pháp chữa trị bằng Tây y, chúng ta vẫn có thể dùng các thức ăn trên song song với biện pháp Tây y, thì hiệu quả chữa trị chắc chắn sẽ thành công hơn là chỉ dùng Tây y. 

Chúng ta không cần dùng chiết xuất nếu chúng ta có thể dễ dàng có những thức ăn nêu trên, và cũng không cần phải dùng tất cả những thức ăn trên cùng một lúc hay quanh năm. 

Nếu có lúc thấy đau bụng vì no hơi hoặc táo bón, ăn mỗi ngày một muỗng cà fe hạt đu đủ trong 2 tuần lễ ( và lập lại 3-4 lần 1 năm) là cách chữa trị tốt nhất mà cũng diệt được ký sinh trùng và mầm ung thư ruột già/ trực tràng.

Ăn một ngày 1-2 muỗng dầu dừa ép lạnh để phòng ngừa ung thư ruột già/ trực tràng mà cũng là cách bảo vệ sức khoẻ rất tốt cho hệ tiêu hoá, và bộ óc, nhất là đối với những người trên 50 tuổi.

Đừng quên uống trà xanh mỗi ngày; ăn nho luôn hạt, ăn trái lựu, trái ô liu, đậu nành, ăn dầu tía tô khi có dịp cũng góp phần diệt mầm ung thư ruột già/ trực tràng.

Nhận xét

Subscribe

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bốn bí quyết của những người đã chiến thắng ung thư

Dùng tía tô để trị bịnh Tim mạch, Hen suyễn, Alzheimer's, Parkinson's, Đường ruột, đau khớp ,gút, Ung thư...

Đu đủ: thức ăn và dược thảo quá tuyệt vời, kể cả bảo vệ nét trẻ trung của người dùng