Cách trị hữu hiệu bệnh gan nhiễm mỡ (NAFLD) và bệnh mập phì (obesity) bằng hạt thì là đen (black cumin)

Càng ngày càng nhiều người bị mập phì , và càng ngày cũng càng nhiều người bị bệnh gan nhiễm mỡ không vì rượu (tiếng Anh gọi tắc là NAFLD). Mặc dầu không phải người bị mập nào cũng bị bệnh NAFLD, nhưng mập phì cũng là một trong những yếu tố hàng đầu đưa đến bệnh gan NAFLD.  Tây y không có thuốc chữa trị bệnh NAFLD và bệnh mập phì. 

Trong khi đó kết quà nghiên cứu thực phẩm tự nhiên và dược thảo cho biết hạt thì là đen (Black cumin seed - Nigella Sativa) có thể giúp người bệnh NAFLD và mập phì khá hữu hiệu. Công hiệu này của hạt thì là đen đã được chứng minh qua một nghiên cứu lâm sàng ờ bệnh viện Đại học y khoa Sheikh Zayed, Pakistan. Kết quả nghiên cứu  cho thấy những người bệnh NAFLD dùng 2 gam hạt thì là đen  mỗi ngày  đã  giảm cân trung bình 10 kilo, và giảm mỡ trong gan một cách rất đáng kể với hơn một nữa số bệnh nhân có gan trở lại bình thường sau 12 tuần. (Hussain & cộng sự, 2017)

Ngoài công dụng giúp chữa trị gan nhiễm mỡ và giảm cân, ăn hạt thì là đen mỗi ngày còn giúp chống oxy hóa, chống viêm, điều hòa miễn dịch, chống ung thư, bảo vệ thần kinh, kháng khuẩn, hạ huyết áp, bảo vệ tim mạch, trị tiểu đường, bảo vệ dạ dày, bảo vệ thận và bảo vệ gan. (Tạp chi Nutrients, 2021)

Hạt thì là đen (Black cumin seeds)

Hầu hết các tiệm tạp hoá gốc Ấn độ và Hồi quốc đều có bán hạt thì là đen. Có thể  giả nát hoặc xay nó thành bột để dùng. Khoảng 1/2 - 1 thìa cafe một ngày 2 lần (sáng và tối) với thức ăn là đủ.

Sơ lược về bệnh gan nhiễm mỡ:

Gan bị bệnh nhiễm mỡ khi chất béo chiếm tới 5% -10% trọng lượng của gan, mặc dù lá gan khỏe mạnh có chứa một lượng nhỏ chất béo là điều bình thường.  Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) là sự tích tụ mỡ trong gan do các yếu tố khác ngoài rượu. Đây thường là một căn bệnh thầm lặng vì hầu hết mọi người không gặp bất kỳ triệu chứng nào.

Hầu hết những người mắc NAFLD  không bị tổn thương gan. Tuy nhiên, một số người có thể tiến triển đến một dạng bệnh nghiêm trọng hơn gọi là viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH). NASH có thể dẫn đến sẹo gan nghiêm trọng, gọi là xơ gan và thậm chí là ung thư gan, đưa đến nguy cơ tử vong. 

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh gan trên toàn thế giới. Tỷ lệ mắc NAFLD toàn cầu ngày càng tăng từ 2005 song sóng với tỷ lệ béo phì ngay càng tăng. 

(Global incidence of NAFLD

NAFLD thường không có triệu chứng. Khi có, chúng có thể bao gồm:

  • Mệt mỏi.
  • Cảm thấy không khỏe, hoặc khó chịu.
  • Đau hoặc khó chịu ở vùng bụng trên bên phải.

NAFLD và NASH thường xãy ra vì những yếu tố sau:

  • Di truyền học.
  • Thừa cân hoặc béo phì.
  • Kháng insulin, xảy ra khi tế bào của bạn không hấp thụ đường để đáp ứng với hormone insulin.
  • Bệnh tiểu đường loại 2, đôi khi được gọi là lượng đường trong máu cao hoặc tăng đường huyết.
  • Hàm lượng chất béo cao, đặc biệt là chất béo trung tính trong máu.

Những vấn đề sức khỏe kết hợp này có thể góp phần gây ra gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, một số người mắc NAFLD ngay cả khi họ không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào ở trên. (Mayo clinic)

Tây y không có thuốc trị bịnh mập và bịnh gan nhiễm mỡ NAFLD. Thay đổi cách ăn uống cho lành mạnh là một trong những biện pháp được khuyến khích để giảm cân và bệnh NAFLD.  Nhưng biện pháp này quá tổng quát nên ít người thành công trong việc giảm cân và giảm bệnh NAFLD. 

Nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả Hạt thì là đen đối với bệnh nhân bịnh NAFLD

Cuộc nghiên cứu được tóm lược trong tập san J Ayub Med Coll Abbottabad, 2017 như sau:

"Phương pháp: Một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng đã được tiến hành tại phòng khám ngoại trú của đơn vị y tế-1 thuộc Trường Cao đẳng Y tế/Bệnh viện Sheikh Zayed, Rahim Yar Khan, trong đó 70 bệnh nhân NAFLD được chia thành các nhóm can thiệp và không can thiệp. Nhóm can thiệp được dùng cap Nigella sativa 1g hai lần một ngày trong khi nhóm không can thiệp được dùng giả dược cap theo cách tương tự trong ba tháng. Cân nặng, chỉ số BMI, men gan và kết quả siêu âm gan nhiễm mỡ được xét nghiệm trước và sau điều trị.

Kết quả: Sau 12 tuần điều trị bằng Nigella sativa trọng lượng cơ thể giảm đáng kể từ 86±13,8 xuống 76±12,6 kg so với giả dược (p=0,041). BMI cũng giảm đáng kể từ 29,06±4,6 xuống 26,25±6,2kg/m2 so với giả dược (p=0,012). Có sự giảm đáng kể nồng độ aminotransferase sau khi điều trị bằng Nigella sativa so với giả dược (ALT: 78,05±5,52 đến 52,6±5,65 IU/L so với 76,48±4,95-74,32±5,58 IU/L (p=0,036). AST: 65,54±4,56- 44,56±5,52 IU/L so với 63,25±5,43- 59,43±3,39 IU/L (p=0,021). Có 57,14% bệnh nhân có gan nhiễm mỡ bình thường trên siêu âm sau 12 tuần điều trị bằng Nigella sativa so với giả dược (p=). 0,002).

Kết luận: Nigella sativa cải thiện những thay đổi về sinh hóa và gan nhiễm mỡ ở bệnh nhân NAFLD. Nên sử dụng nó trong giai đoạn đầu của NAFLD để ngăn ngừa biến chứng đe dọa tính mạng."

Lưu ý:

Bài viết này chỉ có mục tiêu phổ biến thông tin, chứ không thay thế sự chỉ dẫn của chuyên gia y tế chăm sóc sức khoẻ quý bạn.

Nhận xét

Subscribe

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dùng tía tô để trị bịnh Tim mạch, Hen suyễn, Alzheimer's, Parkinson's, Đường ruột, đau khớp ,gút, Ung thư...

Bốn bí quyết của những người đã chiến thắng ung thư

Đu đủ: thức ăn và dược thảo quá tuyệt vời, kể cả bảo vệ nét trẻ trung của người dùng