Mật ong Manuka, là thứ chúng ta nên có sẵn trong nhà

Với đặc tính kháng khuẩn/ vi-rút mạnh mẽ, mật ong Manuka mang lại những lợi ích như chữa lành vết thương, giảm ho, bảo vệ chống loét, trị bịnh giời leo, cải thiện tiêu hóa và thậm chí là bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt hơn, tăng cường hệ miễn dịch tức là tăng khả năng chống nhiễm vi trùng và nhiễm vi-rút . Ngoài ra, mật ong manuka còn có tính kháng ung thư, nhất là ung thư gan và ung thư đại tràng và giúp bảo vệ tim mạch rất tốt.

Mật ong Manukau từ 10+ UMF trở lên vì vậy là một món chúng ta nên có sẵn trong nhà để uống, ngậm khi bị ho, và cảm cúm.

Sơ lược về mật ong Manuka

Mật ong Manuka là loại mật ong có nguồn gốc từ New Zealand. Nó được tạo ra bởi những con ong thụ phấn cho hoa Leptospermum scoparium (L.scoparium), thường được gọi là bụi Manuka.



Đặc tính kháng khuẩn của mật ong Manuka là điểm khiến nó khác biệt với mật ong truyền thống. Nó chứa methylglyoxal (MGO), một hoạt chất có tác dụng kháng vi trùng và vi-rút  khi có các hoạt chất khác trong mật manuka. MGO đứng ngoài mât ong manuka thì chẳng có tác dụng kháng vi trùng và khuẩn bao nhiêu. Lượng MGO trong mật ong manuka càng cao thì dược tính kháng/diệt vi trùng và vi-rút của mật càng cao. (theo nghiên cứu của Giáo sư Peter Molan ở University of Waikato) . 

Vì vậy, khi mua mât ong manuka chúng ta cần mua loại có MGO cao ít nhất là 240+ MGO hay 8+ UMF (Unique Manuka factor)., hay 8+ MQS (Manuka Quality Standard)



Dưới đây là các lợi ích sức khỏe dựa trên cơ sở khoa học của mật ong Manuka.

1. Hỗ trợ chữa lành vết thương

Từ xa xưa, mật ong đã được sử dụng để điều trị vết thương, vết bỏng, vết loét và mụn nhọt.

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn, kháng vi-rút và chống oxy hóa, đồng thời duy trì môi trường ẩm xung quanh vết thương và duy trì hàng rào bảo vệ, giúp ngăn ngừa nhiễm vi trùng/ vi rút  qua vết thương.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mật ong Manuka có thể tăng cường khả năng chữa lành vết thương, tăng cường tái tạo mô và thậm chí giảm đau ở những người bị bỏng. Hơn nữa, mật ong Manuka có thể giúp chữa lành vết loét do tiểu đường và 

Mật ong Manuka cũng có thể điều trị hiệu quả các bệnh nhiễm trùng vết thương do các chủng kháng thuốc kháng sinh, chẳng hạn như Staphylococcus Aureus kháng methicillin (MRSA).

Tóm lại, khi bôi lên chỗ bỏng, mật ong Manuka có tác dụng điều trị hiệu quả vết bỏng, vết loét và vết thương không lành. Nó cũng đã được chứng minh là có tác dụng chống lại các chủng nhiễm trùng kháng kháng sinh, chẳng hạn như MRSA. (Healthline, 2023)

2. Trị bịnh giời leo (Shingles)

Kết quả nghiên cứu của Shahzad và Cohrs năm 2102 cho thấy mật ong manuka có hoạt tính chống varicella zoster virus (VZV), loại khuẩn gây bịnh giời leo, đáng kể trong ống nghiệm. Vì mật ong rất thuận tiện cho việc bôi ngoài da, sẵn có và không tốn kém nên mật ong có thể là một phương thuốc tuyệt vời để điều trị bệnh giời leo ở các nước đang phát triển, nơi thuốc kháng vi-rút đắt tiền hoặc không dễ có.

3. Có thể tăng cường sức khỏe răng miệng

Các nghiên cứu cho thấy mật ong Manuka tấn công các vi khuẩn có hại trong miệng liên quan đến sự hình thành mảng bám, viêm nướu và sâu răng.

Cụ thể, nghiên cứu đã chỉ ra rằng mật ong Manuka với hoạt tính kháng khuẩn cao, có tác dụng ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn có hại trong miệng như Porphyromonas gingivalis (P. gingivalis) và Aggregatibacter Actinomycetemcomitans (A. Actinomycetemcomitans).

Tóm lai, nghiên cứu cho thấy mật ong Manuka ức chế sự phát triển của vi khuẩn miệng có hại có thể gây ra viêm nướu và sâu răng. Manuka  không hề gây sâu răng như đường trắng.

4. Có thể giúp làm dịu cơn ho và trị ho.

Mật ong Manuka có thể làm giảm ho do nhiễm trùng phần trên đường hô hấp  (URTI- Upper respiratory tract infection). URTI là bệnh nhiễm trùng phổ biến do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra. Chúng bao gồm cảm lạnh thông thường, viêm phế quản cấp tính, cúm và hội chứng suy hô hấp.

Các triệu chứng của URTI bao gồm ho, đau họng, sổ mũi và nghẹt mũi. Vì virus gây ra hầu hết các trường hợp URTI nên thuốc kháng sinh không có hiệu quả trong điều trị và có thể gây ra các tác dụng phụ có hại.

Một số nghiên cứu cho thấy mật ong có thể là phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả đối với bịnh ho do nhiễm trùng đường hô hấp. Các nghiên cứu cho thấy mật ong có thể hiệu quả hơn các loại thuốc thường dùng để làm giảm các triệu chứng URTI, đặc biệt là tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn ho.

Tóm lại, mật ong Manuka có thể giúp giảm ho do nhiễm trùng đường hô hấp. Nó thậm chí có thể hiệu quả hơn trong việc giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của cơn ho so với các loại thuốc ho thông thường.

5. Có thể giúp ngăn ngừa loét dạ dày

Loét dạ dày là một trong những tình trạng phổ biến nhất ảnh hưởng đến con người. Những vết loét này hình thành trên niêm mạc dạ dày, gây đau dạ dày, buồn nôn và đầy hơi.

Helicobacter pylori (H. pylori) là một loại vi khuẩn phổ biến gây ra phần lớn các vết loét dạ dày. Nghiên cứu cho thấy mật ong Manuka có thể giúp điều trị loét dạ dày do H. pylori gây ra.

Một nghiên cứu xem xét liệu các yếu tố chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến sự hiện diện và lây lan của H. pylori ở 294 cá nhân từ 18 đến 69 tuổi hay không. Người ta phát hiện ra rằng những người tiêu thụ mật ong hơn 5 ngày một tuần có nguy cơ nhiễm H. pylori thấp hơn đáng kể so với những người không tiêu thụ mật ong thường xuyên.

Hơn nữa, những người tiêu thụ mật ong thường xuyên ít có khả năng bị nhiễm trùng liên quan đến các chủng H. pylori, nên ít khi mắc các bệnh như loét dạ dày và ung thư dạ dày.

Cần nhiều nghiên cứu hơn nhưng tác dụng kháng khuẩn mạnh mẽ của mật ong Manuka có thể giúp điều trị vết loét dạ dày do H. pylori gây ra. Mật ong Manuka cũng có thể ngăn ngừa loét dạ dày do rượu gây ra.

6. Có thể cải thiện các triệu chứng tiêu hóa

Bệnh viêm ruột (IBD) là một bệnh viêm đường tiêu hóa. IBD, chẳng hạn như viêm loét đại tràng và bệnh Crohn có thể dẫn đến các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn và nôn.

Các nghiên cứu về loài gặm nhấm đã cho thất thường xuyên tiêu thụ mật ong Manuka có thể giúp kiểm soát các chủng C.diff, một loại vi khuẩn gây tiêu chảy nặng và viêm ruột.

7. Có thể giúp điều trị các triệu chứng của bệnh xơ nang (cystic fibrosis)

Xơ nang là một rối loạn di truyền gây tổn thương phổi và cũng có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và các cơ quan khác. Nó ảnh hưởng đến các tế bào sản xuất đờm (chất nhầy), khiến đờm trở nên đặc và dính bất thường. Đờm dày này làm tắc nghẽn đường hô hấp mũi họng và ống dẫn, gây khó thở.

Pseudomonas aeruginosa (P. aeruginosa) và phức hợp Burkholderia cepacia (B. cepacia) là hai loại vi khuẩn phổ biến có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng trong mũi họng, đặc biệt là ở những người yếu sức khoẻ.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy mật ong Manuka ức chế sự phát triển của những vi khuẩn này khi kết hợp với thuốc kháng sinh.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng mật ong Manuka đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị nhiễm trùng mũi họng, đặc biệt ở những người mắc bệnh xơ nang.

Mật ong Manuka đã được chứng minh là có thể tấn công các vi khuẩn có hại gây nhiễm trùng đường hô hấp từ cổ họng trở lên ở những người bị xơ nang, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm.

8. Tăng cường hệ miễn dịch

Trong báo cáo kết quả nghiên cứu Về Thành phần và hoạt tính sinh học của Mật ong: Chủ yếu mật ong Manuka (The Composition and Biological Activity of Honey: A Focus on Manuka Honey ) của Alvarez Suarez và công sự đăng trên tập san Foods năm 2014 , mật ong Manuka được tìm thấy có tính chống rất nhiều loại vi trùng và vi khuẩn kế cả vi trùng  gây bệnh viêm phổi. Kết quả một nghiên cứu khác (Watanabe & cộng sự, 2014) cũng cho  thấy mật ong nói chung và đặc biệt là mật ong manuka có hoạt tính ức chế mạnh mẽ chống lại vi-rút cúm. , chứng tỏ giá trị dược liệu tiềm năng.

Ăn mỗi ngày một muỗng cà fê mật ong manukau 8+UMF trong mùa cảm cúm, sẽ giúp chúng ta tránh cảm cúm một cách hữu hiệu.

Biện pháp này có lợi đặc biệt cho những người lớn tuổi, là đối tượng  rât dễ bị viêm phổi và tử vong vì viêm phổi và cúm trong mùa lạnh. 

7. Có thể giúp điều trị mụn trứng cá

Nhiều yếu tố, bao gồm thay đổi nội tiết tố, chế độ ăn uống kém, căng thẳng và vi khuẩn gây ra mụn trứng cá.

Hoạt tính kháng khuẩn của mật ong Manuka khi được sử dụng kết hợp với sản phẩm có độ pH thấp thường được quảng cáo là có tác dụng chống mụn trứng cá.

Nhưng có rất ít nghiên cứu về khả năng điều trị mụn trứng cá của mật ong Manuka.

Tuy nhiên, một nghiên cứu đã điều tra tác dụng của mật ong kanuka, loại mật ong có đặc tính kháng khuẩn tương tự như mật ong Manuka. Người ta phát hiện ra rằng mật ong kanuka có hiệu quả tương đương với xà phòng kháng khuẩn trong việc cải thiện mụn trứng cá.

Nếu bị mụn trứng cá, chúng ta có thể thử dùng mật ong Manuka. Nó có thể là một phương pháp điều trị tại gia hữu ích đối với mụn trứng cá  nhờ đặc tính kháng khuẩn và chống viêm của nó.

 9. Bảo vệ tim mạch

Bệnh tim mạch là gánh nặng sức khỏe cộng đồng lớn trên toàn thế giới. Nhồi máu cơ tim là dạng bệnh tim mạch phổ biến nhất do lượng máu cung cấp cho tim thấp. Nó có thể dẫn đến các biến chứng nặng hơn như rối loạn nhịp tim, tích tụ chất chuyển hóa độc hại và các vùng nhồi máu vĩnh viễn. Mật ong là một trong những bài thuốc chữa bệnh quý giá nhất được sử dụng từ xa xưa..

Cuộc tổng duyệt các công trình nghiên cứu của Idrus và công sự năm 2020  (Idrus và cộng sự, 2020) đã xác định thành công bằng chứng liên quan về tác dụng bảo vệ tim mạch của mật ong. Mật ong bảo vệ tim mạch nhờ có khả năng điều chỉnh quá trình oxy hóa, giảm huyết áp, phục hồi nhịp tim, giảm vùng nhồi máu cơ tim, cải thiện chuyển hóa lipid, phát huy đặc tính chống lão hóa và làm giảm quá trình tự hủy của tế bào. Mật ong (đủ các loại mật ong thật trong đó có Manuka) được chứng minh là một giải pháp thay thế tự nhiên có hiệu quả trong việc kiểm soát bệnh tim mạch.

Như vậy khi huyết áp lên cao hoặc đột nhiên xuống qua thấp, chúng ta có thể dùng mật ong sống để phục hồi sức khoẻ tim mạch.

10. Phòng ngừa nhiễm trùng cho bịnh nhân bị hư thận mãn tính (CKD).

Nhiễm trùng là nguyên nhân chính gây bệnh tật và tử vong ở tất cả các giai đoạn của bệnh thận mãn tính (CKD). Các vi sinh vật kháng thuốc đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là trong dân CKD. Thật không may, sự phát triển nhanh chóng của tình trạng kháng thuốc kháng sinh đã không được phản ánh bằng sự đổi mới về các loại kháng sinh mới. Do đó, các phương pháp điều trị mới là rất cần thiết. Mật ong đã thu hút được nhiều sự quan tâm nhờ đặc tính kháng khuẩn phổ rộng dựa trên dữ liệu thực nghiệm rộng rãi. Không giống như các loại kháng sinh thông thường, mật ong có một ưu điểm nữa là nó có thể tránh gây ra tình trạng kháng kháng sinh ở vi khuẩn. (Francis, Cho and Johnson, 2015)

11. Chống Ung thư 

Ngoài các hoạt động kháng khuẩn và chống oxy hóa, các nghiên cứu gần đây ( Alvarez Suarez và công sự đăng trên tập san Foods năm 2014) đã chứng minh rằng mật ong có thể phát huy tác dụng không cho các tế bào ung thư  phát triển lan rộng. Các đặc tính chống ung thư này có thể bao gồm các quá trình khác nhau như phục hồi quá trình tự hủy của tế bào ung thư, ức chế cyclooxygenase-2 không cho tạo ra tế bào ung thư,  giải phóng H2O2 làm chết tế bào ung thư và loại bỏ chất gây viêm ROS. Mật ong Manuka đã được chứng minh là có tác dụng mạnh mẽ chống tăng sinh đối với khối u ác tính ở chuột, ung thư biểu mô đại trực tràng (CT26) và các dòng tế bào ung thư vú ở người (MCF-7) . Trên thực nghiệm, mật ong manuka cũng có hiệu quả làm teo khối u và tăng quá trình tự hủy của tế bào khối u trong mô hình u ác tính ở chuột; và  giảm viêm đại tràng trong bệnh viêm ruột ở chuột, phục hồi quá trình peroxid hóa lipid và cải thiện các thông số chống oxy hóa.

Riêng đối với ung thư gan, kết quả nghiên cứu của  Heba R. Al Refaey, Ahmed S. Sultan cho thấy Mật ong Manuka gây ra quá trình tự huỷ (apoptosis) trong ung thư biểu mô tế bào gan và sự kết hợp giữa mật ong Manuka và thuốc hoá trị doxorubicin tăng hiệu quả trị ung thư gan một cách đáng kể. 

11. Bảo vệ gan khỏi bị hư hại vì bệnh vàng da do tăc nghẽn ống mật. (Preventing hepatic damage induced by obstruction of the common bile duct)

Gan người bị bệnh vàng da do tắc nghẽn ống mạch thường bị tổn hại. Sự tổn hại này thể hiện qua mức enzyme ALT và ADA cao khoảng gấp đôi so với mức bình thường. Kết quả nghiên cứu của Erguder và cộng sự đăng trên tập san World Gastroenteral 2008 cho thấy mật ong bảo vệ gan người bịnh vàng da do nghẽn ống mật khỏi bị hư hại. Mật ong làm giảm ALT, ADA về mức bình thường và tăng Oxit Nitric (NO) . 

Cách dùng mật ong manuka

1. Dùng mật ong manuka trị bịnh ngoài da: Hoà đều 1 phần mật ong manuka - chẳng hạn  1 thìa cafe 5 ml -  với 3 phần gel aloe vera hay kem thoa chống da khô (3 thìa cafe hay 15 ml). Thoa nhẹ lên chỗ da bị bỏng, bị thương hoặc trên chỗ giời leo, đủ để hổn họp dính một lớp mỏng vào da. Một ngày có thể cần thoa 2-3 lần.

2. Dùng mật ong để uống trị ho, ngừa ho, bảo vệ tim mạch, chống ngừa ung thư, tăng cường khả năng miễn nhiễm, trị cảm cúm:
 
 Mặc dù bạn có thể thêm mật ong manuka vào sinh tố, bột yến mạch hoặc sữa chua, nhưng cách tốt nhất để uống Mật ong Manuka là uống trực tiếp từ lọ. Nên dùng một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối. Dùng 2 đến 4 thìa cà phê (10 đến 20 mL) mật ong Manuka mỗi ngày là an toàn, nhưng hãy luôn nhớ lượng tiêu thụ vừa phải (có lễ không nên quá 2-3 thìa cà phe một ngày). (Comvita)

Nhận xét

Subscribe

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dùng tía tô để trị bịnh Tim mạch, Hen suyễn, Alzheimer's, Parkinson's, Đường ruột, đau khớp ,gút, Ung thư...

Bốn bí quyết của những người đã chiến thắng ung thư

Đu đủ: thức ăn và dược thảo quá tuyệt vời, kể cả bảo vệ nét trẻ trung của người dùng