Cách giảm mỡ máu cách đơn giản -( Simple ways to lower blood cholesterol)


Có rất nhiều thông tin trên mạng chỉ dẫn cách giảm mỡ máu - gồm LDL cholesterol và triglycerides.

Tuy nhiên tôi nhận ra là nhiều người bị cao mỡ máu vẫn lúng túng không biết cách nào hữu hiệu và đơn giản nhất để hạ mỡ máu. Sau đầy là cách đơn giản tôi chỉ dẫn cho nhiều người và thấy rất hữu hiệu.

1. Ăn 1 chén cháo yến mạch (oat meal/porridge - 60 gm yến mạch khô ) lúc điểm tâm, cùng với trái cây như chuối, táo... 

Yến mạch chứa nhiều chất xơ hoà tan (soluble fibre) gọi là beta-glucan. Chất xơ này chuyển thành chất dẻo đặc (thick gel) trong ruột, làm chậm tốc độ tiêu hoá, giúp ổn định đường trong máu, và bám giữ không cho tất cả mỡ trong thức ăn vào máu nên giảm mỡ trong máu. (Health Harvard Education).

Yến mạch ngoài ra có thể giúp giảm cân và mỡ thừa vì nó làm tiêu hoá chậm đi, bụng no lâu hơn, bớt cồn cào thèm ăn

Theo nghiên cứu lâm sàng của Rgia Othman et al đăng trên National Library of Medicine thì mức mỡ máu giảm đáng kể khi ăn ít nhất 3 gam chất xơ hoà tan một ngày. Một chén cháo yến mạch (với 60 gm yến mạch khô)  cung cấp hơn 3 gam chất xơ này.





2. Ăn/uống dầu tía tô (perilla oil). 

Theo nhiều nghiên cứu y học và thử nghiệm lâm sàng, tiêu thụ 1 muỗng cà phê dầu tía tô mỗi ngày sẽ giúp giảm tổng lượng mỡ máu cholesterol, LDL (Joe Cohen, 2022). Dầu tía tô là dầu ăn ưa thích ở Nam Hàn, nên chúng ta có thể mua ở tiệm thực phẩm Nam Hàn (Korean), hầu như thành phố nào cũng có. Người ta thường dùng dầu tía tô để xào nhanh (stir fry) rau cải, hay để trộn xà lách. Dầu tía tô thơm, nên có thể ăn/ uống bằng nhiều cách khác theo ý thích của mình. 



3. Ăn uống đều đặn vừa phải thức ăn giảm mỡ máu  (mức vừa phải):

Như Hạt hạnh nhân, (Almond) Trái bơ ( Avocado), Đậu hạt, Dâu xanh (Blueberries), sô cô la đen, Rau lá xanh đậm, cá mỡ, tỏi, nước cam, rượu đỏ, sửa đậu nành, trà xanh, cà chua, táo, cà rốt... (Heart Foundation, 2019)

Tham khảo:

https://www.health.harvard.edu/blog/fiber-full-eating-for-better-health-and-lower-cholesterol-2019062416819#:~:text=Soluble%20fiber%20becomes%20a%20thick,(which%20lowers%20cholesterol%20levels).

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/21631511/

https://www.heartfoundation.org.nz/about-us/news/blogs/7-foods-that-lower-your-cholesterol

https://supplements.selfdecode.com/blog/perilla-oil/

Nhận xét

Subscribe

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dùng tía tô để trị bịnh Tim mạch, Hen suyễn, Alzheimer's, Parkinson's, Đường ruột, đau khớp ,gút, Ung thư...

Bốn bí quyết của những người đã chiến thắng ung thư

Đu đủ: thức ăn và dược thảo quá tuyệt vời, kể cả bảo vệ nét trẻ trung của người dùng