Người đi nhanh trẻ hơn người đi chậm trung bình 16 năm

 

Tạp chí Readers Digest tháng 3 năm 2023, có đăng tin: "Kết quả nghiên cứu của Đại học Leicester, Anh quốc, liên hệ đến hơn 475 ngàn người trưởng thành, cho thấy những người đi bộ nhanh - hơn 6,4 km/giờ - có thể dự kiến sống 16 năm nhiều hơn những người đi chậm."

Dựa vào cái gì mà họ dám nói như vậy. Theo bài báo cáo kết quả nghiên cứu của Đại học Leicester, thì họ dựa vào chiều dài cấu trúc telomere , chỉ số đo tuổi sinh học trong cơ thể. 

Telomeres là những cái mũ trên các dây sắc thể (chromosomes) của mỗi tế bào có nhiệm vụ bảo vệ dây chromosome khỏi bị hư hại giống  như lớp bọc cứng ở đầu dây giày có công dụng bảo vệ dây giày khỏi tung / tưa ra. Mỗi khi tế bào được phân ra làm đôi - tạo ra 2 tế bào con mới- những cấu trúc telomeres này ngắn bớt, cho tới khi không thể ngắn hơn nữa thì tế bào không thể đẻ ra tế bào mới nữa. Đó là lúc cái bịnh tật liên quan đến tuổi già bắt đầu hoành hành, và sức sống dần dần vơi đi.  Telomeres càng ngắn thì tuổi sinh hoá càng già.

Với đồng hồ đeo tay đo lường vận tốc đi bộ, mỗi người trong số 475 ngàn người tham dự cuộc nghiên cứu, báo cáo vân tốc đi bộ của mình. Nhóm nghiên cứu đối chiếu với dữ liệu telomeres của mỗi người trong Ngân hàng dữ liệu sinh thể di truyền ở Anh quốc (UK biodata Bank) và đã tìm ra liên hệ giữa vận tốc đi bộ và chiều dài telomeres để đi đến kết luận là những người đi bộ nhanh (từ 6,4 km/giờ trở lên) có  chiều dài telomeres 16 năm trẻ hơn telomeres của những người đi chậm, bất kể họ sinh ra lúc nào.

Các nhà nghiên cứu này nói rằng ngay cả mỗi ngày chỉ đi nhanh trong 10 phút cũng tăng tuổi thọ như vậy và người đi bộ nhanh có thể sống (trẻ) tới 20 năm nhiều hơn người đi chậm.

Nếu quan sát cách đi của những người lớn tuổi và sức khoẻ của họ, có thể chúng ta sẽ thấy đi nhanh hay chậm đúng là có liên hệ đến vẻ trẻ hay già của họ và đối chứng với kết quả nghiên cứu này.

Điều quan trong là nếu chúng ta chưa đi nhanh được ít nhất 10 phút mỗi ngày thì bây giờ bắt đầu vẫn chưa muộn để tránh hoặc giảm những triệu chứng của bệnh già.





Nhận xét

Subscribe

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dùng tía tô để trị bịnh Tim mạch, Hen suyễn, Alzheimer's, Parkinson's, Đường ruột, đau khớp ,gút, Ung thư...

Bốn bí quyết của những người đã chiến thắng ung thư

Đu đủ: thức ăn và dược thảo quá tuyệt vời, kể cả bảo vệ nét trẻ trung của người dùng