Ung thư Tuỵ tạng: Phòng ngừa và chữa trị

Nên Phòng ngừa Ung thư và Ung thư tuỵ tạng (Pancreatic cancer)

Chúng ta buồn đau khi hay tin một người thân được phát hiện là bị ung thư. 
Ung thư thường không dễ phát hiện, vì thật ra ai trong chúng ta có sức khoẻ bình thường cũng có hàng trăm ngàn tế bào ung thư phát sinh trong người mỗi ngày. Hệ miễn dịch của cơ thể chúng ta thường loại bỏ được số tế bào ung thư đó. Chỉ khi hệ miễn dịch của chúng ta yếu đi không hoàn thành được chức năng đó thì tế bào ung thư tích luỹ cho đến khi tụ  thành ung bướu gây rối loạn trong cơ thể. Lúc đó mới bị phát hiện.
Thay vì chờ đến khi phát hiện bị ung thư rối mới quan tâm tìm cách chữa trị, chúng ta nên quan tâm phòng ngừa thì dễ dàng hơn và hiệu quả hơn. Khi đã bị ung thư, chúng ta thường không còn chủ động lo cho sức khoẻ mình nữa. Bác sĩ, người thân đều tạo áp lực theo ý kiến của họ, dầu cuối cùng kết quả không có gì bảo đảm. Ngược lại, chúng ta có thể chủ động hoàn toàn khi phòng ngừa, vì không ai biết chuyển biến tình trạng sức khoẻ cơ thể mình bằng mình.

 Ung thư tuỵ tạng là loại ung thư có tỉ lệ tử vong cao nhất trong tất cả các lọai ung thư. Và một số người thân quen của tôi đã không qua được theo cách chữa trị thuần Tây y. Trong khi đó nhiều công trình nghiên cứu thí nghiệm cho thấy có một một số thức ăn và dược thảo có tác dụng làm cho các tế bào ung thư tuỵ tạng chết và ngăn cản sự lan tràn của chúng

Theo thống kê chính, chưa tới 1 trong 10 người bị ung thư tuỵ tạng sống quá 5 năm sau khi phát hiện. Nguyên nhân là vì loại ung thư này rất hung hãn và có tính phản kháng rất mạnh đối với hoá trị và xạ trị. Hiện nay số người bị ung thư tuỵ tạng chỉ chiếm khoảng 3 phần trăm số người bị ung thư,  nhưng chiếm 7% tổng số người tử vong vì ung thư. 

Riêng về ung thư tuỵ tạng, nhiều công trình nghiên cứu thí nghiệm cho thấy có một một số thức ăn và dược thảo có tác dụng làm cho các tế bào ung thư tuỵ tạng chết và ngăn cản sự lan tràn của chúng. Một số dược thảo và thức ăn nếu dùng trước hoặc trong lúc hoá trị thì hoá trị có công hiệu hơn. Sau đây là những thức ăn và dược thảo đã được nghiên cứu nhiều nhất chứng tỏ có công dụng giúp chữa trị ung thư tuỵ tạng:

1. Dầu thì là đen (Black cumin seed oil hay Nigella Sativa cold pressed oil). 

Dầu thì là đen có chứa khá nhiều hoạt chất Thymoquinone (TQ) (2-3%). Theo nhiều kết quả nghiên cứu thí nghiệm thì hoạt chất này có tác dụng giết chết các tê bào ung thư tuỵ tạng bằng nhiều cách. Dùng TQ trước khi hoặc cùng 1 lúc với hoá trị Gemcitabine (GEM), thì hiệu quả của hoá trị tăng rất nhiều. Một mình dầu thì là đen với TQ trong đó cũng giúp làm teo ung bướu và giảm sự lan tràn ung thư (proliferation inhibiting) (Triantafillidis et al, 2022).  Thí nghiệm trên chuột cho thấy sau 5 tuần khi dùng TQ, ung bướu trên chuột teo lại còn 1/3.
Dùng chung với Juglone, TQ cũng tăng hiệu quả giết tế bào ung thư cao hơn là chỉ dùng Juglone hay TQ (Butnariu et al, 2022). 

Theo quy chuẩn thực nghiệm thì dùng 1 muỗng cà fê dầu thì là đen 3 lần 1 ngày để trị bịnh cho tới khi hết ung thư (sáng 1 muỗng cà fe dầu thì là đen với ½ muỗng cafe mật ong sống (tố nhất là Mật ong Manuka) nửa giờ trước điểm tâm và trước khi đi ngủ, 1 muỗng cà fe dầu nửa chiều trộn với nứớc 1 trái cam vắt.

Để phòng ngừa và bảo trì sau khi hết ung thư thì chỉ cần uống 1 muỗng cà fe dầu mỗi ngày. Để tránh ung thư Tuỵ tạng chết người, chúng ta không nên tiếc tiền mà không uống 1 muỗng dầu thì là đen mỗi ngày. Thật ra dầu này cũng không đắc lắm – chai 250 ml dùng được 50 ngày.. 

Xin lưu ý là dầu thì là bán trên thị trường có nhiều chất lượng khác nhau. Chúng ta nên tìm loại dầu có tỉ lệ Thymoquinone trên 2%. Hễ trên chai không nói đến tỉ lệ này thi thường là thứ không tốt có rất ít Thermoquinone và sẽ không công hiệu trị hay ngừa ung thư. Ở New Zealand thì Dầu thì là đen bán ở purenature.co.nz có tỉ lệ 2.4% TQ( $NZ 29 chai 250ml). Còn dầu bán ở tiệm thuốc ayurvedastore.co.nz thì tỉ lệ này lên tới 3.37%($NZ 17 chai 100ml) . Tiệm này có dịch vụ gởi sang Úc và Hoa kỳ.

Ngoài dầu thì là đen, sau đây là một số dược thảo và thức ăn quen thuộc khác được các công trình nghiên cứu cho thất là có tác dụng làm chết và ngăn cản sự lan tràn tế bào ung thư tuỵ tạng:

2. Nước ép hay nước xay khổ qua - mướp đắng (Bitter melon juice)

Kết quả nghiên cứu cho thấy nước ép khổ qua có tác dụng tăng độ nhạy cảm của tế bào gốc của ung thư tuỵ tạng đối với thuốc hoá trị gemcitabine (gemcitabine-resistant pancreatic stem cells) – nghĩa là uống nước ép khổ qua cùng một lúc với hoá trị gemcitabin thì gemcitabine mới có hiệu quả (Mol Carcinog, 2018) . Đây là một khám phá quan trọng, vì hoá trị chỉ có công dụng khi nó diệt được tế bào gốc ung thư. Ăn khổ qua vì vậy cũng có tác dụng góp phần phòng ngừa ung thư tuỵ tạng.

3. Chiết xuất trà xanh (green tea extract). 

Kết quả nghiên cứu của môt nhóm khoa học gia tại Đại học California cho thấy chiết xuất trà xanh chứa nhiều hoạt chất có tác dụng làm chết và ức chế sự phát tán của các tế bào ung thư tuỵ tạng. Chiết xuất trà xanh trong dạng viên có thể dùng để trị bịnh. Các tiệm thuốc bổ sung như iherb.com, chemistwarehouse… đều có bán chiết xuất trà xanh.
Chúng ta có thể uống trà xanh mỗi ngày trong mục đích phòng ngừa ung thư.

4. Chiết xuất trái lựu (Pomegranate extract)

Kết quả nghiên cứu đăng trên tập san Anticancer Res , 2011 cho thấy chiết xuất trái lựu có tác dụng làm chết và ức chế sự phát tán của tế bào ung thư tuỵ tạng PANC-1 and AsPC-1. Kết quả còn cho thấy chiết xuất trái lựu có hiệu quả cao hơn so với thuốc hoá trị paclitaxel trong việc ức chế sự lan tràn của tế bào ung thư tuỵ tạng  PANC-1. Như vậy thỉnh thoảng ăn trái lựu, hoặc trộn bột trái lựu vào thức ăn nước uông cũng là một cách góp phần phòng ngừa ung thư tuỵ tạng.

5. Củ riềng

Kết quả nghiên cứu của một nhóm khoa học gia Nam Hàn đăng trên tập san Arch Pharm Res. 2017 cho thấy củ riềng có vài hoạt chất gọi là diarylheptanoids có tác dụng làm chết và ức chế sự lan tràn cảu tế bào ung thư tuỵ tạng PANC-1.
Dùng riềng trong thức ăn vì vậy cũng góp phần phòng ngừa ung thư tuỵ tạng.

6. Dầu Tỏi


Kết quả một công trình nghiên cứu đăng trên tập san Asian Pac J Cancer Prev 2013 cho thấy dầu tỏi có tác dụng ức chế di căn của ba dòng tế bào ung thư tuỵ tạng  AsPC-1, PANC-1, and Mia PaCa-2 trong vòng 24 giờ và mạnh rõ ràng sau 48 giờ. Dùng dầu tỏi liều cao làm cho các tế bào ung thư AsPC-1 chết sớm.
Dùng dầu tỏi trong thức ăn vì vậy có thể góp phần phòng ngừa ung thư tuỵ tạng một cách hữu hiệu.

LÀM SAO DÙNG THÊM ĐƯỢC THỨC ĂN NÀY ĐỂ CHỮA TRỊ VÀ PHÒNG NGỪA.


Điều đáng tiếc cho những bịnh nhân ung thư tuỵ tạng là các bác sĩ không biết kết quả những cuộc nghiên cứu này hoặc biết mà không dám khuyến khích vì lý do nghề nghiệp. Gia đình một người bạn tôi bị ung thư tuỵ tạng hỏi ý kiến bác sĩ ung thư có cho phép uống dầu thì là đen trước khi hay trong khi hoá trị hay không thì câu trả lời là không. Tới lúc làm xạ trị thì gi đình cũng hỏi bác sĩ xạ trị có nên theo chế độ ăn uống chống thư (Anticancer diet) không, thì bác sĩ này bảo đừng đụng tới chế độ ăn uống đó. Kết cuộc, không bao lâu sau nhiều tháng hoá trị và mấy tháng xạ trị, bạn tôi lìa đời. 
Trong những trường hợp như vậy, chúng ta phải tự quyết định để cứu thân mình. Nhưng cái khó là chưa chắc người bịnh được gia đình tôn trọng ý muốn dùng dầu thì là đen hoặc các thứ khác cùng một lúc với hoá trị để chữa bịnh khi bác sĩ không hổ trợ.. 
Phần lớn chỉ tin vào hoá trị và xạ trị của Tây y mặc dầu cả bác sĩ và gia đình biết rằng tỉ lệ thành công rất thấp đối với ung thư tuỵ tạng.

Nhìn một cách khách quan, chúng ta có cần hỏi ý kiến của bác sĩ nếu muốn dùng dầu thì là đen, hoặc dầu tỏi, hoặc chiết xuất trà xanh, nước khổ qua… hay không. Đây là những thức ăn thức uống tự nhiên, lành mạnh, không có độc hay có hại cho cơ thể. Nếu là tôi thì tôi nghĩ là không cần và không nên. Hỏi chỉ làm khó cho họ thôi, hoặc là vì họ không biết, hoặc là vì họ không được quyền khuyên bệnh nhân dùng cái gì ngoài thuốc họ học là phải dùng. Dầu vậy quyết định thế nào vẫn là quyền được bảo vệ của mình và gia đình.

Cầu mong thông tin này giúp các bạn trong việc chữa trị và phòng ngừa hữu hiệu ung thư tuỵ tạng.









Nhận xét

Subscribe

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bốn bí quyết của những người đã chiến thắng ung thư

Dùng tía tô để trị bịnh Tim mạch, Hen suyễn, Alzheimer's, Parkinson's, Đường ruột, đau khớp ,gút, Ung thư...

Đu đủ: thức ăn và dược thảo quá tuyệt vời, kể cả bảo vệ nét trẻ trung của người dùng